Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Dương Quang
Đông y dương quang - Vững vàng sức khỏe

ĐIỀU TRỊ DI CHỨNG SAU TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

09/03/2023
Di chứng sau tai biến mạch máu não khiến cho người bệnh vô cùng khó khăn trong cuộc sống đời thường. Theo nghiên cứu 1/2 số người sống sót sau tai biến mạch máu não thì có đến 90% người để lại những di chứng liệt nửa người, 70% bệnh nhân bị di chứng nhẹ và vừa, còn lại 30% thì bị những di chứng nặng. Trong đó những di chứng thường gặp nhất ở bệnh nhân sai tai biến đó là liệt vận động, rối loạn nhận thức, rối loạn ngôn ngữ,...

DI CHỨNG ĐỂ LẠI SAU TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

1.  Liệt vận động

Có tới 90% người bị liệt vận động sau cơn tai biến bao gồm liệt nửa người, liệt tay chân hay liệt cơ mặt. Di chứng này khiến bệnh nhân khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt hàng ngày. Nếu như bệnh nhân không được phục hồi sau tai biến thì sẽ không thể tự chăm sóc bản thân mà phải nhờ vào người khác. Họ sẽ cảm thấy tự ti vì trở thành gánh nặng của gia đình. Đặc biệt nếu phải nằm liệt giường thì rất dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm: viêm loét da, viêm đường tiết niệu, viêm phổi…bệnh nhân rất dễ nhiễm trùng và thậm chí là tử vong.

Bên cạnh đó những người bị liệt vận động sau đột quỵ rất dễ mắc hội chứng Parkinson, khiến cho các cơ run, co thắt đột ngột, khi di chuyển hay cử động sẽ rất dễ té ngã, gây bất ổn định trong tư thế, suy giảm trí nhớ, nhận thức và dẫn đến mất trí nhớ. Ở một số người bệnh còn gặp những phản ứng cảm xúc bất thường: buồn bã, tủi thân, khóc lóc…không lý do. 

2.  Rối loạn ngôn ngữ

Bị méo miệng sau tai biến mạch máu não dẫn đến rối loạn ngôn ngữ

Sau cơn đột quỵ, bệnh nhân có thể bị tổn thương não và dẫn đến các rối loạn về ngôn ngữ với các triệu chứng như: nói ngọng, nói lắp, âm điệu bị biến đổi….nặng nề hơn là gặp khó khăn khi diễn đạt ý tưởng, không thể tìm từ ngữ để nói hoặc không thể nói được. Di chứng này càng nặng thì bệnh nhân sẽ càng bị cô lập với người xung quanh, khó hòa nhập với xã hội và có thể dẫn đến trầm cảm.

3.  Rối loạn nhận thức

Đây là biểu hiện của sự suy giảm các chức năng cao cấp trong vỏ não do các tế bào bị tổn thương và rối loạn chức năng não. Biến chứng này khá nặng nề và có thể dẫn đến sa sut trí tuệ. Theo ước tính có khoảng hơn 60% người bị rối loạn nhận thức sau tai biến mạch máu não với các triệu chứng như hay quên, suy giảm trí nhớ, đầu óc lơ đễnh, mất định hướng không gian và thời gian, không xác định được vị trí các sự vật, không nhớ được người thân, không hiểu lời người khác nói…

Những biểu hiện này sẽ chuyển sang thành sa sút trí tuệ và tiến triển nhanh hay chậm phụ thuộc vào các tác nhân gây tổn thương não và mức độ teo não...Di chứng này nếu không được chữa trị và khắc phục kịp thời sẽ khiến bệnh nhân mất đi khả năng tự chăm sóc bản thân, mọi hoạt động phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác. 

4.  Rối loạn thị giác

Theo các chuyên gia thì rối loạn thị giác sau tai biến có thể là tạm thời, cũng có thể là vĩnh viễn và ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị lực của người bệnh. Biểu hiện của di chứng này là mắt bệnh nhân sẽ mờ dần ở 1 bên hoặc cả 2 bên, có thể mù 1 phần hoặc toàn bộ, quầng và đau mắt. Việc suy giảm thị lực nếu không được điều trị kịp thời có thể khiến người bệnh mù hoàn toàn.

5.  Rối loạn cơ tròn

Những biểu hiện rối loạn cơ tròn ở bệnh nhân như tiểu khó, bí tiểu, tiểu không kiểm soát, bí đại tiện hay đại tiện vãi…không những làm ảnh hưởng đến sự hồi phục của người bệnh mà còn gây trở ngại cho người chăm sóc. Rối loạn cơ tròn cũng là triệu chứng thường gặp sau đột quỵ, gây ra hậu quả nặng nề về tinh thần, thể chất và kinh tế điều trị.

Người bệnh bị rối loạn cơ tròn sau tai biến mạch máu não ảnh hưởng tới việc chăm sóc

PHỤC HỒI CHỨC NĂNG SAU TAI BIẾN MẠCH MÁU NÃO

  • Việc chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân tai biến cần phải được tiến  hành từ sớm.

  • Chú ý đến việc giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho bệnh nhân 

  • Giúp bệnh nhân vận động, luyện tập hàng ngày

  • Tuân thủ nghiêm ngặt theo các chế độ khoa học .

  • Đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng: Người bệnh cần được ăn những thực phẩm mềm, dễ nuốt để tránh bị hóc, sặc. Cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng khác nhau, thêm rau xanh và chất xơ. Hạn chế đến mức tối đa các loại đường, muối, đồ ngọt, chất béo, đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên xào.

  • Kiểm tra sức khỏe theo định kỳ cho bệnh nhân, đề phòng nguy cơ tái phát.

Phòng khám đông y Dương Quang điều trị phục hồi di chứng sau tai biến mạch máu não bằng phương pháp đông tây y kết hợp, kiểm soát yếu tố nguy cơ, tránh tái phát, hiệu quả cao và cải thiện nhanh.
 



Zalo

0985 898 380