Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Dương Quang
Đông y dương quang - Vững vàng sức khỏe

CHÂM CỨU ĐIỀU TRỊ ĐAU DÂY THẦN KINH SỐ V

20/03/2023
Đau dây thần kinh số 5 (nhan diện thống). Đau dây thần kinh tam thoa trong các sách cổ Trung y còn được gọi là “lưỡng cáp thống”, “giáp thống”, là chỉ đau và co thắt bì biểu, cơ nhục trên khuôn mặt. Thường khởi phát ở một nửa khuôn mặt...

Y học hiện đại cho rằng, đau dây thần kinh tam thoa chỉ là một triệu chứng lâm sàng, trong đó nguyên nhân gây bệnh và cơ chế phát bệnh chưa rõ ràng. Hiện tại vẫn thiếu phương pháp điều trị đặc hiệu và không có phương pháp điều trị các di chứng.

Nguyên nhân phát bệnh và cơ chế bệnh: Chủ yếu là do phong hàn chi tà xâm kích kinh mạch dương minh mà gây ra. Nếu là phong thì thiên biến vạn hóa, nếu là hàn thì chủ yếu biểu hiện là chứng co rút. Phong hàn chi tà tê tắc kinh mạch, khí huyết trì trệ mà không thông sướng từ đó mà gây ra đau mặt. Hoặc do phong nhiệt chi tà xâm nhập theo kinh mà thượng hành, lưu tại vùng mặt dẫn đến khí huyết uất trệ mà phát bệnh. Cũng có thể do can uất hóa hỏa mà gây ra.

Biểu hiện lâm sàng: Gặp nhiều ở người sau 40 tuổi, nam nhiều hơn nữ. Đau chỉ giới hạn ở vùng mặt, phần lớn là khởi phát ở một nửa mặt. Đau có tính chất là khởi phát từng cơn, đau dữ dội, cảm giác như dao cắt, điện giật, lửa thiêu hoặc như kim châm, đau khó có thể chịu đựng, thường không duy trì liên tục mà chỉ đau trong chốc lát, có thể tái phát lặp lại. Thường do nói, hóng gió, rửa mặt, uống nước, ăn cơm mà kích thích khởi phát.

Nguyên tắc điều trị: Sơ tán ngoại tà, thông kinh hoạt lạc.

Lấy huyệt: Thiên xu, Hợp cốc, Nội đình, Nhị gian, Đại nghinh và huyệt A thị vùng mặt.

Thích pháp: Tại các huyệt Thiên xu, Hợp cốc, Nội đình, Nhị gian thì dùng hào châm châm thích, tùy vào bệnh tình mà sử dụng bổ pháp hoặc tả pháp. Tại huyệt Đại nghinh thì dùng phương pháp cường thông chích lể. Tại các huyệt A thị vùng mặt thì dùng phương pháp ôn thông điểm thích bằng hỏa châm. Mỗi lần lưu kim 20 phút, hai ngày tiến hành 1 lần.

Vì bệnh này khởi phát cấp kịch, đau dữ dội, bệnh tình tương đối nặng, trong điều trị cần ứng dụng tổng hợp cả ba phương pháp châm cứu tam thông, lấy hào châm vi thông pháp làm cơ sở. Nếu kèm theo hàn chứng thì dùng phương pháp hỏa châm ôn thông tại các điểm kích thích nhạy cảm, nếu kèm nhiệt chứng thì dùng phương pháp cường thông điểm thích chích lể tại huyệt Đại nghinh.



Zalo

0985 898 380