Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Dương Quang
Đông y dương quang - Vững vàng sức khỏe

CHÂM CỨU ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

25/04/2023
Châm cứu kết hợp với Trung dược trong điều trị ung thư. Từ trong thực tiễn lâm sàng thiết mạch châm cứu điều trị ung thư chính là một con đường rất đáng được nghiên cứu chuyên sâu. “Linh khu” có nói rằng: “Ngũ tạng khởi phát bệnh giống như là cơ nhục bị cắm vào một cái gai, vật chất bị nhiễm bẩn hay sợi dây bị thắt nút, hoặc dòng chảy bị tắc nghẽn...

Nhưng, cái gai cắm vào cơ nhục lâu dài thì vẫn có thể nhổ ra được, vật chất bị nhiễm bẩn lâu dài vẫn có thể gột rửa sạch, sợi dây bị thắt nút lâu dài vẫn có thể mở ra được, hay dòng chảy bị tắc nghẽn lâu dài nhưng cũng có thể khơi thông được. Có người cho rằng, bệnh tật khởi phát lâu dài không thể châm trị mà điều trị khỏi, những quan điểm này là không chính xác.

Những y gia với tài nghệ châm cứu cao siêu có thể điều trị bệnh tật như là nhổ gai, gột rửa vết bẩn, mở nút thắt hay là khơi thông dòng nước. Bệnh chứng khởi phát tuy lâu dài nhưng cũng có thể điều trị khỏi. Những người mà đưa ra quan điểm trên chẳng qua là không nắm chắc kĩ thuật châm cứu mà thôi”. Qua đó có thể thấy được rằng, nếu bác sĩ có trình độ châm cứu cao thì điều trị bệnh cũng giống như là rửa vết bẩn, mở nút thắt hay là khơi thông dòng nước, bất luận là bệnh chứng đã khởi phát trong thời gian bao lâu thì cũng có thể điều trị khỏi. Những người mà quan niệm “cửu bệnh bất khả trị” thì chỉ là do họ chưa nắm vững được kĩ thuật châm cứu. Trên đời này kỳ thực không có bệnh chứng không thể điều trị mà chỉ có các bệnh chứng tạm thời chưa tìm ra nguyên tắc và phương pháp điều trị mà thôi.

“Linh khu – Ung thư” đã trình bày rõ các triệu chứng, phương pháp điều trị và tiên lượng có liên quan đến thư chứng, trong đó có một số lý luận tương tự với bệnh ung thư hiện đại, chẳng hạn như mãnh thư, yểu thư, não thư, mễ thư và cam thư. Tiên lượng của các bệnh chứng này phần lớn đều là tử vong, trong đó còn có một số thư chứng cũng chính là bệnh ung thư. Điều này cho thấy, cổ nhân đã có những tìm hiểu và hiểu biết sơ bộ về bệnh ung thư.

Trong quá trình vận dụng phương pháp châm cứu điều trị ung thư trong thực tiễn, trước tiên tác giả lấy huyệt theo triệu chứng, bắt đầu điều trị từ mục đích hoãn giải các triệu chứng, sau đó căn cứ vào lý luận tứ chẩn bát cương của Trung y mà biện chứng phân tích bệnh chứng này thuộc về bệnh của kinh lạc nào, sau đó tuần kinh lấy huyệt để điều trị. Vận dụng phương pháp điều trị như vậy, trên lâm sàng thường thu được hiệu quả chỉ thống và hoãn giải các triệu chứng, đối với các bệnh chứng thường gặp thì có thể điều trị khỏi, các bệnh chứng nan y khó chữa và ung thư thì thường khiến triệu chứng thuyên giảm; lại kết hợp nghiên cứu mạch tượng từ các tác phẩm Trung y kinh điển như “Nội kinh”, “Nạn kinh”, “Mạch kinh” và “Tần hồ mạch tượng” mà vận dụng trong thực tiễn điều trị ung thư, từ đó đạt được hiệu quả thu nhỏ hoặc ổn định khối u và tiến đến mục đích tiêu trừ toàn bộ khối u.

Từ năm 1966 đến năm 1978, tác giả đã điều trị tổng cộng 1569 bệnh nhân ung thư các loại ở giai đoạn cuối. Trong đó, đại bộ phận các bệnh nhân là không đủ điều kiện tiến hành phẫu thuật điều trị, xạ trị hay hóa trị, hoặc là những bệnh nhân đã từng sử dụng Tây y điều trị nhưng không thu được hiệu quả. Các bệnh chủng chủ yếu gồm ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư phổi, ung thư túi mật, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, ung thư kết tràng, ung thư trực tràng, ung thư bàng quang, ung thư di căn tại thành bụng, ung thư buồng trứng, ung thư tuyến giáp. Sau khi điều trị, có 80% bệnh nhân thu được hiểu quả giảm đau, các triệu chứng khác cũng được giảm nhẹ, sinh mệnh được kéo dài; 50% bệnh nhân thu hiệu quả khối u ngừng phát triển hoặc thu nhỏ; trong đó có 75 bệnh nhân có khối u tiêu biến, sức khỏe hồi phục bình thường. Tài liệu liên quan hoàn chỉnh có 51 bệnh nhân, theo dõi thăm khám cho thấy, có bệnh nhân kéo dài sinh mệnh lên tới 13 năm.

Trích: Châm cứu hỗ trợ điều trị ung thư

Hạ Học Dần

ST. BS. Hoàng Văn Hiếu biên dịch.



Zalo

0985 898 380