Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Dương Quang
Đông y dương quang - Vững vàng sức khỏe

CHÂM CỨU ĐIỀU TRỊ LIỆT DƯƠNG NHƯ THẾ NÀO?

31/03/2023
Liệt dương (dương ủy) là một trong những bệnh thường gặp trong nam khoa, thường nam giới độ tuổi thanh niên hay đi khám, cũng là một trong những bệnh chứng mà dùng phương pháp châm cứu điều trị thì thu được hiệu quả tốt.


Bệnh này khởi phát có liên quan tới tâm, tỳ và thận, đặc biệt chủ yếu là do mệnh môn hỏa suy, tiếp đó là do tâm tỳ lao tổn, khí huyết bất túc. Bệnh này hư chứng nhiều, thực chứng ít. Châm cứu thì căn cứ vào hệ thống kinh lạc và du huyệt, trong điều trị bệnh chứng này cần kết hợp với học thuyết tạng phủ khí huyết, từ góc độ kinh lạc du huyệt mà tổng hợp tìm hiểu nghiên cứu.
“Tố vấn - Ủy luận” nói rằng : “tư tưởng vô cùng, sở nguyện bất đắc, ý dục vu ngoại, nhập phòng thái thậm, tông cân trì túng, phát vi cân ủy.” (suy nghĩ nhiều mà không toại nguyện hoặc ý niệm bị ảnh hưởng bở bên ngoài, chuyện phòng the thiếu điều độ mà khiến tông cân mềm yếu thì phát sinh cân ủy). “Hoàng đế nội kinh tố vấn tập chú” nói rằng : “Tiền âm giả, tông cân sở tụ … nhập phòng thái thậm tắc tông cân trì túng, phát vi dương ủy” (Tiền âm là vị trí mà nhiều kinh mạch hội tụ … chuyện phòng the thiếu điều độ mà khiến tông cân mềm yếu thì phát sinh dương ủy ). Qua đó có thể thấy dương vật thuộc tông cân, và bệnh này có mối liên hệ rõ ràng với tông cân. Do đó, trong điều trị cần xem xét đến tâm tỳ thận và cũng cần xem xét đến các kinh mạch như Túc thiếu âm, mạch Nhậm, kinh Túc thiếu dương và kinh Túc quyết âm. 
Bệnh này tuy chủ yếu là hư chứng, thực chứng chiếm thiểu số nhưng trong điều trị không thể hoàn toàn phân chia hư thực rõ ràng và đây cũng là đặc điểm của liệu pháp châm cứu. Bất luận là nguyên nhân gây bệnh như thế nào, hoặc là thực hoặc là hư thì bệnh cơ luôn là khí huyết ứ trệ vu nội, thận dương bất túc, tông cân bất vinh. Do đó, nguyên tắc điều trị thường dùng là thông điều Thiếu âm, mạch Nhâm. Các du huyệt chủ yếu là Đại hách, Trung cực, Quan nguyên. Đồng thời căn cứ vào khí huyết hư thực mà kết hợp với các huyệt Tam âm giao, Nội quan, Hoàn khiêu.
Quan nguyên có tác dụng điền tinh bổ âm, ôn dương thông mạch, trong điều trị nhấn mạnh vào yêu cầu châm cảm phải được lan truyền đến hội âm hoặc dương vật. Đại hách và Trung cực là hai huyệt cục bộ, có tác dụng hỗ trợ cho Quan nguyên phát huy tác dụng.
Tam âm giao có tác dụng dưỡng âm huyết, thúc đẩy hậu thiên tỳ vị từ đó mà khí huyết đắc sung, ngũ tạng đắc điều dưỡng.
Nội quan, Hoàn khiêu có tác dụng hành chuyển âm dương chi khí, điều hòa chư mạch khiến cho tông cân đắc dưỡng.

TS.BS. Hoàng Văn Hiếu

 



Zalo

0985 898 380