Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Dương Quang
Đông y dương quang - Vững vàng sức khỏe

NHẤT KIM TẤT ĐẮC- PHƯƠNG PHÁP CHÂM CỨU ĐẶC BIỆT TỪ ĐÔNG Y DƯƠNG QUANG

16/02/2023
Phát huy lợi thế, học hỏi kỹ thuật châm cứu Trung Hoa, các bác sĩ tại phòng khám đông y Dương Quang đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển thành công tuyệt kỹ “Nhất châm tất đắc” – tức châm 1 huyệt duy nhất, hiệu quả đạt toàn diện.

Nguồn gốc của kỹ thuật “Nhất châm tất đắc”

Châm cứu là một liệu pháp điều trị bệnh quen thuộc của YHCT Phương Đông. Tôn chỉ của châm cứu là lập lại cân bằng âm dương trong cơ thể, loại trừ trạng thái bệnh lý.

Trung Quốc là cái nôi phát triển châm cứu, sau đó là Nhật Bản, Việt Nam và các nước phương Tây. Mỗi quốc gia lại có quan điểm và cách ứng dụng khác nhau, nhưng về cơ bản đều dựa trên vị trí huyệt đạo cùng hệ thống kinh mạch của cơ thể.

Trên thực tế, việc tối giản việc sử dụng kim châm đã được một số thầy thuốc Trung Hoa để tâm và ứng dụng, phát triển thành kỹ thuật “Nhất châm nhất đắc” – nghĩa là châm huyệt nào thì phát huy tác dụng ngay tại huyệt đó. Thế nhưng “Nhất châm nhất đắc” vẫn sử dụng vài huyệt trong một lần châm, hiệu quả cũng chưa thực sự vượt trội.

Khắc chế những nhược điểm, đồng thời phát huy lợi thế, học hỏi kỹ thuật châm cứu Trung Hoa, các bác sĩ tại phòng khám đông y Dương Quang đã dành nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển thành công tuyệt kỹ “Nhất châm tất đắc” – tức châm 1 huyệt duy nhất, hiệu quả đạt toàn diện.

Cơ chế và sự khác biệt của kỹ thuật “Nhất châm tất đắc”

Cơ thể người có 14 đường kinh chính, mỗi đường kinh có 1 huyệt đặc hiệu cho bệnh lý của toàn đường kinh. “Nhất châm” chính là sử dụng huyệt đặc hiệu trên đường kinh đó để điều trị.  Những huyệt này đều là huyệt kinh điển, học dễ nhưng làm khó, cái khó nằm ở kỹ thuật và phải được rèn luyện một thời gian khá dài và phải có kiến thức giải phẫu rất chắc. Bởi vì có những huyệt nông sâu khác nhau liên quan đến thần kinh, mạch máu, nội tạng bên trong, nguy cơ tổn thương cao và di chứng để lại rất nặng nề nếu thực hiện sai.

Chính vì chỉ sử dụng “đơn châm” duy nhất nên việc sử dụng “châm cảm” – tức cảm nhận của mỗi bác sĩ để đạt được hiệu quả tối đa là điều không phải dễ dàng. Những cảm nhận và những động tác này rất khó miêu tả cũng như lượng giá một cách cụ thể. Vì vậy cho dù những người có trình độ quan sát chi tiết cũng không thể học hay bắt chước được.

Bên cạnh đó, một điểm đặc biệt của “Nhất kim tất đắc” đó là kỹ thuật vê kim khi châm. Kỹ thuật này tạo ra sự kích thích vào các huyệt vị, từ đó điều chỉnh sự rối loạn bệnh lý. Ngày nay, người ta thường dùng điện châm để thay thế, dùng chế độ ngắt nhiệt tự động vì thế hiệu quả giảm đi khá nhiều. Phương pháp “đơn châm” bắt buộc người thực hiện phải vê kim theo “châm cảm”, vận dụng kinh nghiệm sao cho kim có cảm giác bị hút chặt xuống, làm thay đổi vận mạch, tác động lên lên thần kinh cảm giác sâu.

“Nhất châm tất đắc” hiệu quả như thế nào?

Nếu như kỹ thuật châm cứu bình thường chỉ dừng lại ở việc giảm đau, giãn cơ cho các trường hợp nhẹ thì “Nhất châm tất đắc” đem lại những hiệu quả vượt trội, thậm chí có thể gọi là “thần kì”. Thống kê các trường hợp đã điều trị bằng kỹ thuật này cho thấy, bệnh nhân lấy lại khả năng vận động hoặc cải thiện triệu chứng ngay sau khi rút kim, cụ thể:

1. Đau cứng cổ cấp do thoái hóa, thoát vị cổ, hội chứng cổ vai gáy: Hết đau ngay lập tức, hết cứng cổ, bệnh nhân xoay cổ trái phải, trên dưới dễ dàng.

2. Hội chứng thắt lưng hông do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm, đau lưng cấp do các nguyên nhân khác: Bệnh nhân giảm ngay đau buốt, cúi – vươn – nghiêng người nhẹ nhàng sau chuỗi ngày khốn khổ. Trường hợp mất cảm giác chi, teo cơ, liệt có thể cảm nhận được nóng lạnh, tự nhấc chân và bước những bước đầu tiên.

3. Viêm quanh khớp vai: Bệnh nhân giơ tay lên cao, vòng ra đằng sau ngay sau khi rút kim.

4.  Thoái hóa khớp gối: Đứng lên ngồi xuống dễ dàng, leo cầu thang không còn khó khăn. 

5. Đau khớp khuỷu tay: Cảm giác đau rát phần trong hoặc ngoài khủy tay biến mất, bệnh nhân cầm nhắm được trở lại và không thấy đau khi thực hiện các hoạt động liên quan đến cánh tay, cẳng tay.

6. Viêm điểm bám gân dạng dài ngón cái: Tay chân bị viêm không còn đau khi vận động, cục u ở gân xẹp hẳn sau 1 lần châm.

7. Ngón tay lò xo: Rút kim ra bệnh nhân tự bật ngón tay ra, tự co duỗi ngón tay mà không cần người khác tác động.

8. Các hội chứng/bệnh do thần kinh sọ não không do tổn thương thực thể ( liệt 7 ngoại vi, viêm đau dây 5, điếc, giảm khứu giác, thị giác đột ngột, hội chứng tiền đình, co rút gốc lưỡi (dây thiệt hầu) mất tiếng): Bệnh nhân có phản ứng cơ mặt, dây thần kinh, nghe rõ, nói rõ… ngay sau khi châm.

9. Viêm tắc tia sữa: Hết căng bầu ngực, thông tia sữa không đau đớn.

10. Tổn thương sau tai biến, đột quỵ: Cải thiện khả năng đi lại rõ ràng, hiện tượng ăn hay sặc, khó nuốt, chảy dãi khi ăn biến mất, bệnh nhân ý thức được việc đại tiểu tiện…

11. Một số bệnh lý khác: Viêm đau dạ dày, hội chứng bàng quang kích thích (tiểu nhiều lần, tiểu són, tiểu sót…) hội chứng đại tràng kích thích, khó thở, đau đầu…

--------------------

ĐÔNG Y DƯƠNG QUANG- VỮNG VÀNG SỨC KHỎE

Số 51. Ngõ 214 Nguyễn Xiển. Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 0985.898. 380

 



Zalo

0985 898 380