Phòng khám chuyên khoa y học cổ truyền Dương Quang
Đông y dương quang - Vững vàng sức khỏe

BÍ QUYẾT ĐẶC SẮC CHỮA BỆNH LIỆT VII TẠI ĐÔNG Y DƯƠNG QUANG

05/05/2023
​​​​​​​Nhiều bệnh nhân bị bệnh liệt 7 khắp mọi miền đã đến điều trị bệnh liệt 7 tại Đông y Dương Quang và đã được chữa trị khỏi. Đông Y Dương Quang là địa chỉ chữa liêt 7 hiệu quả vì có bí quyết đặc sắc trong việc áp dụng huyệt “đặc hiệu” - Diện Than Huyệt: không tác động vùng mặt trong điều trị

1. Áp dụng huyệt đặc hiệu: Diện Than không tác động vùng mặt

面瘫穴 (diện than huyệt)

定位:位于肩部,锁骨外1/3处斜向上二寸。

Định vị: nằm tại vùng vai, lệch trên 2 thốn

局解:布有斜方肌和颈浅动静脉及锁骨上间神经。

Giải phấu có cơ thang, động tĩnh mạch cảnh nông, thần kinh thượng đòn.

取穴原则:面瘫,乳突炎以交叉取穴为主,胆囊炎以同侧取穴

Nguyên tắc thủ huyệt: với liệt 7 thì lấy giao thoa thủ huyệt là chính (đối bên), với viêm túi mật thủ huyệt cùng bên.

针刺特点:以针刺锁骨上间动静脉出现得震感为宜。

Đặc điểm châm thích: châm thích sao cho động tĩnh mạch thượng đòn xuất hiện châm cảm.

针刺手法:上下提插手法,可滞针。

Thủ pháp: thượng hạ đề tháp có thể trệ châm.

针感: 放射性针感向颈部面部放射,或局部酸麻胀。

Châm cảm: châm cảm lan đến vùng cổ mặt, hoặc cảm giác tê nhức trướng cục bộ.

功能: 缺风通络,活血化瘀,调节神经,促进神经修复,消炎止痛。

Công năng: khứ phong thông lạc, hoạt huyết hóa ứ, điều tiết thần kinh, thúc đẩy Hồi Phục thần kinh, tiêu viêm chỉ thống.

主治: 面神经麻痹,面瘫后遗症,面肌痉挛,还可用于治疗乳突炎,流行性腮腺炎,胆囊炎。

Chủ trị: liệt VII, liệt mặt, di chứng sau liệt mặt, co thắt cơ mặt.

按语: 曾用于治疗早期周围性面瘫的特定穴。越是发病时间短,治疗效果更加。对发病2小时以内者,一针治愈率可达70%。发病时间长,效果越差。治疗期间应减少寒 冷刺激,忌食鱼虾蟹,及辛辣之物。此穴因为位于肺尖部,为了安全,临床多以鼻炎穴,牙痛穴,明目穴代替。可以不用面瘫穴,获科技进步一等奖。

Lưu ý: Điều trị càng sớm hiệu quả càng cao, có thể phối huyệt phù hợp từng ca bẹnh. Trong quá trình điều trị cần tranh kích thích lạnh, tránh ăn cá tôm cua và thức ăn cay. Huyệt này nằm tại vị trí đỉnh phổi, để an toàn lâm sàng thường dùng các huyệt tỵ viêm, nha thống, minh mục thay thế. 

歌诀: 面瘫肩中交叉点,乳突痉挛和面瘫。交叉取穴锁神经,对侧压痛腮腺炎。

Ca quyết: diện than kiên trung giao thoa điểm, nhũ đột kinh loan hòa diện than, giao thoa thủ huyệt tỏa thần kinh, đối trắc áp thống tai tuyến viêm.

(1寸毫针,针尖向颈部方向成45度角斜刺0.5-1寸)

Hào châm 1 thốn, châm nghiêng 45 độ, hướng tới vùng cổ, sâu 0,5-1 thốn.

2. Kết hợp uyển chuyển áp dụng CHÍNH KINH và ĐỒNG THỊ trong điều trị

Lấy huyệt thường quy bên bệnh: Dương Bạch, Thái Dương, Hạ Quan, Quyền Liêu, Toản Trúc, Tứ Bạch, Giáp Xa, Địa Thương ,Hợp Cốc. 

Phương pháp châm cứu: Mỗi lần dùng 5-6 huyệt, bình bổ bình tả, lưu kim 30p, KHÔNG được dùng điện châm. 

Kết hợp Lấy huyệt Đồng thị: Trắc tam lí, Trắc hạ tam lí, Trung cửu lí. Điều trị bên trái lấy huyệt bên phải và ngược lại, châm kim 0.5-1 thốn, Trung cửu lí châm kim 1-2 thốn. Đều bình bổ bình tả, lưu kim 30 phút, không được điện châm.

 Mỗi ngày một lần, 10 ngày là một liệu trình. 

CẦN BIẾT: Rung giật cơ mặt là một trong những căn bệnh thường gặp và khó điều trị. YHCT cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do khí huyết khiếm hư, can phong nội động hoặc phong hàn công mạch. 

Đơn thuần châm cứu các huyệt thường quy liệu trình dài, hiệu quả chậm. 

Y học hiện đại nghiên cứu cho rằng rung giật cơ mặt là do dây thần kinh mặt hưng phấn bất thường, hoặc những synapse thần kinh giả mạo dẫn truyền gây nên. 

Tác giả cho rằng co thắt cơ mặt phát bệnh phần lớn ở những người nhạy cảm, dùng mắt quá độ và mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, giấc ngủ kém là những nguyên nhân phát bệnh quan trọng. 

Các huyệt Trắc tam lí và Trắc hạ tam lí trong Đổng thị kỳ huyệt chủ yếu điều trị đau răng, liệt mặt; Trung cửu lí chủ yếu điều trị đau lưng, đau vùng thắt lưng, bệnh liệt nửa người và tê liệt thần kinh. 

Đối với giải thích và phát huy Đổng thị kỳ huyệt, Dương Duy Kiệt đã kết luận như sau : “huyệt này với huyệt Phong Thị của đảm kinh có vị trí tương xứng, là huyệt quan trọng được sử dụng rất nhiều trong giảm đau và trấn tĩnh(tác dụng khơi thông phong rất mạnh) ”. Giáp Xa, Địa Thương, Hạ Quan, Tứ Bạch, Dương Bạch, Thái Dương, Quyền Liêu, Toản Trúc đều là những huyệt đặc hiệu điều trị chứng méo mắt méo miệng. Hợp Cốc thường dùng điều trị bệnh lí ở đầu, có tác dụng giảm đau rất tốt. có danh “diện khẩu Hợp Cốc thu” tức bệnh tật ở vùng đầu mặt thì tìm huyệt Hợp Cốc. 

Kết quả điều trị này đã cho thấy châm cứu các huyệt thường quy kết hợp Đổng thị kỳ huyệt điều trị co thắt cơ mặt có hiệu quả rõ rệt, thao tác đơn giản, đáng để nhân rộng trong điều trị lâm sàng.

Liên hệ Bs của Đông Y Dương Quang để biết tại sao tuyệt đối không dùng điện châm trong điều trị.

3. Áp dụng linh hoạt tổ hợp huyệt diện than cho từng ca liệt dây thần kinh số 7

⛳Tổ hợp huyệt diện than” là sự phát triển từ liệu pháp chích lể nhĩ tiêm, lí luận bình hoành, lí luận mạch dương kiều điều trị liệt mặt. Đã có nhiều báo cáo khoa học ở nước ngoài chứng minh hiệu quả của liệu pháp chích lể nhĩ tiêm, diện than bình hoành. 

Thực tiễn lâm sàng dùng “tổ hợp huyệt diện than: điều trị nhiều trường hợp liệt mặt (gồm cả giai đoạn sớm, giai đoạn giữa và giai đoạn di chứng) đều thu được hiệu quả tốt. Thêm vào đó khi thủ huyệt xen kẽ, kết hợp “ý niệm”, làm cho vùng mặt nóng lên thì hiệu quả vô cùng rõ rệt. Giúp nhanh chóng giảm triệu chứng và phục hồi chức năng. Nếu tồn tại suy giảm khả năng nhắm mắt thì phối thêm tiểu tình minh, nếu khoé miệng, môi trên phục hồi chậm thì phối thêm địa thương, có thể nâng cao hiệu quả trị liệu.

- Tổ hợp huyệt diện than liên quan đến sự phân bố thần kinh mạch máu phong phú vùng huyệt, châm thích cho độ nhạy cao, có lợi có sự sơ thông kinh lạc, điều hòa khí huyết, tăng cường miễn dịch, phù chính khứ tà.

Đánh giá qua thực tiễn lâm sàng thấy áp dụng “tổ hợp huyệt diện than” linh hoạt cho từng ca bệnh: Thu được hiệu quả cao, có các ưu điểm vượt trội: Tác dụng nhanh, liệu trình ngắn, an toàn, người bệnh ít phải đi lại, giảm chi phí điều trị. 

Đặc sắc là các huyệt này đều không nằm tại vùng mặt nên không gây cho người bệnh cảm giác sợ hãi, không đau nên đặc biệt phù hợp cho trẻ em, phụ nữ…

 



Zalo

0985 898 380